Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Cách nấu canh lá khoai lang ăn với cà pháo muối chua

Tuổi thơ tôi tràn ngập trong đói rét và khổ cực. Buổi sáng đi học chiều về chăn trâu nhưng mà trâu của nhà khác chứ nhà tôi làm gì có trâu mà chăn. Mỗi buổi chiều đi chăn trâu về tôi lại ao ước được bát cơm chan với nước canh lá khoai thôi, ôi sao mà ngon đến thế. Ngon đến nỗi mà giờ tôi đã được ăn rất nhiều sơn hào hải vị nhưng vẫn không có món nào mà trong con người tôi cảm thấy ngon đến thế
Quê tôi nằm ở dải đất miền trung đất cằn sỏi đá, quanh năm mưa bão với gió Lào cuốn đi những gì được gọi là sản phẩm của nông dân. Chỉ có cơm độn khoai sắn qua ngày là trường kỳ kháng chiến. vì thế củ sắn, cây khoai lang nó đã gắn liền với tôi dù giờ đây tôi không còn khó khăn như thời đó nữa nhưng những kỷ niệm về tuổi thơ về những cái gì bình dị nhất tôi vẫn không thể nào quên.

Trong số những hoài niệm đó mà tôi nhớ nhất là món canh lá khoai lang nấu với mắm tôm ăn với cà pháo là món ăn huyền thoại nhất. Đến bây giờ tôi ở Hà Nội thỉnh thoảng vẫn nấu món này cho vợ con cùng ăn nhưng hương vị ngày xưa, vị ngon ngày xưa thì đã bị mai một.

Hôm nay mình sẽ chỉ cho các bạn một cách nấu cực kỳ đơn giản, không mất thời gian mà lại rất ngon. Đặc biệt là nếu lão chồng chồng nào say rượu húp 1 bát canh này vào đảm bảo lại ra uống tiếp hoặc chạy đi cày được ngay



1. Nguyên liệu thì cực kỳ đơn giản

- 1 năm lá khoai tốt nhất là lá khoai mới hái ngoài đồng về thì nhất quả đất vì còn giữ lại được vị ngọt của nhựa khoai nguyên bản
- 1/2 thìa mắm tôn ngon (ruốc)
- Hành lá 3 cây nhỏ
- Muối, mỳ chính


2. So chế nguyên liệu

- Lá khoai lang và hành lá rửa sạch để ráo nước thái nhỏ, càng nhỏ thì càng ngon

3. Cách chế biến

- Cho nước sạch vào nồi đủ ăn, nếu bạn thích ăn loảng thì cho nhiều nước đun sôi lên
- Cho 1/2 thìa nhỏ mắm tôm vào nồi nước đang sôi, cho thêm muối và mỳ chính vào vừa đủ mặn ngọt
- Tiếp theo cho lá khoai và hành lá vào đun sôi trở lại là xong bắc nồi xuống và thưởng thức.



4 Thưởng thức

Canh lá khoai lang ăn nóng hoặc ăn nguội đều ngon còn nếu bạn ăn kèm với cà pháo muối chua nữa thì quên cả lối về. Đảm bảo dù bạn ở vùng miền nào đã ăn mòn này hay chưa thì hãy thử làm món này và thưởng thức xem mình có nói sai không nhé
Đảm bảo sẽ không làm bạn phải thất vọng!

Chúc các bạn có một buổi tối thật ngon miệng bên gia đình thân yêu của mình! và đừng quên nhấn nút theo dõi để cập nhật nhiều món mới độc và lạ mỗi ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét